1. การสาธิต กระบวนการที่ผู้สอนช่วยให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์
โดยการแสดง หรือกระทำให้ดูเป็นตัวอย่าง
2.
การจัดนิทรรศการการนำเอาทัศนวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเรียนการสอน เช่น แผนภาพ
รูปภาพ กราฟ วัสดุ 3 มิติ ของจริงและตัวอย่าง
มาแสดงเพื่อเป็นการสื่อสารทางความคิดและความรู้ให้กับบุคคลระดับต่างๆ
3.
ประสบการณ์นาฏการ ประสบการที่ใช้แทนประสบการณ์จริง เป็นการแสดงต่างๆ
ที่จัดขึ้นเพื่อให้ผู้ชมเข้าใจเนื้อหาเรื่องราวจากลีลา ท่าทาง
บทบาทภาษาพูดของผู้แสดง
4. การใช้ชุมชนเพื่อการศึกษา
การใช้หลักวิชาการและสภาพแวดล้อมของชุมชนให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้
เพื่อขยายประสบการณ์ของผู้เรียนให้กว้างขวาง ใกล้ชิดสภาพความเป็นจริง
5.
สถานการณ์จำลอง
เป็นการจัดสภาพแวดล้อมเลียนแบบความจริงให้ใกล้เคียงกับสภาพความเป็นจริงมาก ที่สุด
เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกฝน
แก้ปัญหาและตัดสินใจจากสภาพการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่นั้นแล้วนำประสบการณ์แห่ง
ความสำเร็จไปเป็นแนวทางในการแก้ปัญหา
6. การศึกษานอกสถานที่
กิจกรรมที่พาผู้เรียนออกไปหาประสบการณ์นอกห้องเรียนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้
ที่สอดคล้องกับเนื้อหาและวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
7. กระบวนการกลุ่ม
เป็นการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้รับความรู้จากการลงมือร่วมกันปฏิบัติเป็น กลุ่ม
หลักการเรียนรู้ที่สำคัญของกระบวนการกลุ่ม คือ
ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองด้วยการเข้ากลุ่มกับ สมาชิก
มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและร่วมกันวิเคราะห์สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น